Tuesday, September 16, 2008

anu ba yun

I am so disappointed.
ayaw ng UST magpakuha ng litrato pag weekdays.
Kahit Saturday, di pwede.
Kasi daw? may nagkaklase.
as if papasok kami sa loob ng classroom at magko-kodakan.
as if hindi gumagala ang mga taga AB sa buong UST araw araw,
may dalang camera at videocams, para sa mga project nila.
hindi ba sila nakaka perwisyo rin?
as if manggugulo kami.
ang dami ko nang naisip na solusyon to 'get around' that vauge policy
na parang ni-invoke lang kasi bagong gising si manong secretary, at hindi sya naka-ano kagabi dahil inis sa kanya si misis (boring daw kasi sya):
1. ano kaya kung mag shoot kami na naka uniform?
2. ano kaya kung mabilis kami mag shoot sa kada lugar, tutal ang dami daming gumagawa ng ganyan araw araw dun, hindi naman sinisita?
3. ano kaya kung hindi nalang kami mag paalam?
4. ano kaya kung ako mismo ang sumugod sa opits, at kaladkarin ko with me ang lahat nang kakilala ko na may koneksyon, at ipukol sila sa ulo ni manong?
5. ano kaya kung wag na lang??

hanggang ngayon ba naman na grumadweyt ako, hindi parin ako pagbigyan?
this is so UST-- may identity crisis. mahilig sa koneksyon at sarado ang isip.

4 comments:

fortuitous faery said...

glad you got my postcard!

i didn't know bawal magpicture sa uste! i was never aware of that policy in all my years studying there. tsaka, binibisita ng mga turista ang uste for the old buildings, etc., natural may picturan. baka nga nagkataon lang badtrip yung sumita sa inyo. :P

The Becky said...

hey...
Hindi eh. talagang kelangan daw ng conforme and all. Eh ang dami ko nga ring kilala na dun nagpapakuha, tapos wala namang eche borecho. hay nako. Ay, thomasian ka rin? anung faculty ka?

fortuitous faery said...

sorry late reply dito...arts & letters ako...you? :)

The Becky said...

ay, AB din ako!! polsci! anung batch ka (okay, baka sensitib isyu itoh, nuninuninu...hehe)? altho feeling ko nde tayo nagkakalayo. link na kita ha..